Cách vệ sinh giày bằng nước rửa chén

Vệ sinh giày là việc rất cần thiết để giữ cho giày luôn bền đẹp và sử dụng được lâu. Trong đó, vệ sinh giày bằng nước rửa chén là một trong những cách thức vệ sinh giày tại nhà nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn phương pháp giặt giày bằng nước rửa chén đúng cách.

ve sinh giay bang nuoc rua chen

1. Vệ sinh giày bằng nước rửa chén có hiệu quả không?

Nước rửa chén chứa các thành phần làm sạch như chất kháng khuẩn, chất tẩy rửa và chất làm mềm vải. Do đó nó có thể được tận dụng để vệ sinh giày hiệu quả. 

  • Nồng độ chất tẩy thấp: Chất tẩy chứa trong nước rửa chén chỉ có một lượng nhỏ, vì vậy nó không gây ảnh hưởng đến chất liệu cũng như màu sắc của giày như bột giặt. 
  • An toàn với các chất liệu vải: Hầu hết các loại nước rửa chén đều được chứng nhận là an toàn cho da tay. Do đó loại dung dịch cũng rất an toàn cho giày. Dù giặt thường xuyên cũng không bị hư hỏng chất liệu của vải.

Tuy nhiên, cần phải sử dụng nước rửa chén đúng cách mới có thể đem lại được hiệu quả cao khi làm sạch giày.

>> Xem thêm: Cách chăm sóc giày da lộn bền đẹp

2. Các cách vệ sinh giày tại nhà nhanh chóng và hiệu quả

2.1. Vệ sinh giày với nước rửa chén và bàn chải đánh răng

ve sinh giay bang nuoc rua chen

  • Bước 1: Làm sạch bụi bẩn 

Trước khi bắt đầu quy trình giặt giày, bạn cần làm sạch sơ qua bụi bẩn trên giày để rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả giặt. Đầu tiên, sử dụng bàn chải đánh bụi trên giày và đánh đế để loại bỏ đất cát ở khe giày. Sau đó, dùng khăn ướt hoặc chổi sơn để làm sạch thêm một lần nữa.

  • Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp tẩy rửa

Lưu ý rằng không được dùng nước rửa chén để đổ trực tiếp lên giày. Bạn cần chuẩn bị một chậu nước ấm, sau đó đổ vào và khuấy đều nước rửa chén. Việc này sẽ giúp giảm thiểu lượng chất tẩy gây hại và đảm bảo hiệu quả làm sạch.

  • Bước 3: Tháo và ngâm dây giày riêng

Bạn cần tháo riêng dây giày để làm sạch hiệu quả và không gây hư hỏng. Sau đó sử dụng một chiếc bát hoặc cốc nhỏ và lấy một lượng dung dịch vừa pha để ngâm dây giày khoảng 10 phút. Tiếp theo, bạn vò nhẹ dây giày bằng tay, giặt lại với nước sạch rồi đem phơi khô nơi râm mát.

  • Bước 4: Vệ sinh giày với hỗn hợp tẩy rửa vừa pha

Bạn có thể làm ướt giày sau đó nhúng bàn chải vào dung dịch rồi chà trực tiếp. Tuy nhiên bạn nên ngâm giày trong dung dịch vừa pha khoảng 5 phút rồi dùng bàn chải đánh theo thứ tự sau: Bề mặt ngoài của giày, bên trong giày, viền cao su và đế giày. Cuối cùng giặt lại giày với nước sạch rồi đem phơi khô.

>> Có thể bạn sẽ cần: Top những dung dịch vệ sinh đánh bóng giày hiệu quả cao

2.2. Vệ sinh giày tại nhà bằng baking soda và giấm

Baking Soda và giấm là 2 nguyên liệu có tính tẩy rửa rất tốt và an toàn trong quá trình sử dụng. Bạn có thể dùng chúng để vệ sinh và khử mùi cho giày.

ve sinh giay bang nuoc rua chen

Đầu tiên, bạn lấy một lượng nhỏ baking soda và giấm, hòa chung vào chén sạch. Sau đó làm ướt giày và thoa hỗn hợp lên trên. Nếu giày có quá nhiều vết ố thì bạn có thể đổ trực tiếp lên và chờ 20 phút rồi sử dụng bàn chải mềm đánh nhẹ nhàng.

2.3. Vệ sinh giày bằng chanh tươi

Bạn có thể tận dụng cách này nếu giày của bạn chỉ bị bẩn một vài vị trí nhỏ. Bạn chỉ cần chuẩn bị một quả chanh, sau đó bổ đôi và chà chanh lên vết bẩn. Tuy nhiên, với những đôi giày quá bẩn thì cách thức này không thể đem lại hiệu quả cao như những phương pháp vệ sinh khác. Sau khi vệ sinh bạn nên để giày khô tự nhiên và sử dụng tinh dầu hay các chất khử mùi để khử mùi.

ve sinh giay bang nuoc rua chen

2.4. Vệ sinh giày bằng các dung dịch tẩy rửa

  • Bước 1: Làm ướt giày của bạn bằng nước sạch
  • Bước 2: Lấy một lượng dung dịch tẩy rửa hoà lẫn với nước

Bạn lưu ý nên dùng các loại chất tẩy rửa ở dạng nhẹ và tuyệt đối không cho trực tiếp dung dịch lên giày vì có thể khiến cho giày bị bay màu. 

  • Bước 3: Vệ sinh giày bằng bàn chải mềm

Sử dụng một chiếc bàn chải mềm, nhúng vào dung dịch và chà giày thật nhẹ nhàng rồi xả lại bằng nước sạch. Bạn cần đảm bảo các chất tẩy rửa đã trôi đi hết vì nếu để chúng đọng lại thì sẽ khiến giày bị phai màu ngay.

  • Bước 4: Phơi khô giày

Bạn không nên phơi giày dưới ánh nắng mặt trời vì có thể khiến giày bị ố vàng. Do đó, bạn nên phơi giày trong bóng râm và đắp một lớp giấy thấm lên bề mặt cho tới khi giày khô.

ve sinh giay bang nuoc rua chen

2.5. Cách giặt giày với các vết bẩn mới

Bạn nên chuẩn bị những loại khăn ướt không mùi và không chứa cồn bên mình nếu thường xuyên phải mang giày thể thao. Nếu trên bề mặt giày có các vết bẩn mới thì bạn nên dùng khăn ướt để lau sơ qua. 

Trên đây là những thông tin về việc vệ sinh giày bằng nước rửa chénMerly Shoes muốn gửi tới bạn. Hy vọng rằng bạn đã biết cách để vệ sinh giày của mình nhanh chóng và hiệu quả nhất.